Cây thiên lý và nhất là hoa thiến lý đã là một gương mặt rất quen thuộc đối với đa số gia đình Việt. Ngoài tác dụng có khả năng sử dụng để chế biến thành các món ăn, thì hoa thiên lý điều trị trĩ cũng là một phương pháp được đa số người áp dụng nhằm chữa bệnh nếu căn bệnh ở bản thân.

Vậy những biện pháp chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý như thế nào ? Cần lưu ý những gì trước khi dùng chúng để khắc phục nhóm bệnh ? Sau đây, xin mời các bạn hãy tham khảo tại bài viết sau đây.

Khắc phục căn bệnh trĩ bằng hoa thiên lý như thế nào ?


Theo Đông y, lá thiên lý có thể điều trị viêm loét, sát trùng, chữa mụn nhọt. Hoa thiên lý thì có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, an thần, tiêu viêm, làm sáng mắt.

Thậm chí, trong hoa thiên lý khá giàu vitamin B1, vitamin B2 và vitamin C cùng với đa số khoáng chất khác. Nó còn có tính mát, vị ngọt, thường được sử dụng phần lớn trong những bài thuốc làm mát gan, an thần, giải độc…

Đặc biệt với khả năng giảm đau, kháng viêm nên việc sử dụng hoa hoặc lá thiên lý xử lý trĩ ngày càng điển hình hơn. Với các công dụng tuyệt vời từ hoa thiên lý, dân gian ta đã sử dụng để điều chế ra những bài thuốc giúp chữa bệnh nhóm bệnh trĩ như sau:

Cách 1: Canh giò sống hoa thiên lý

Đây là một thức ăn ngon và bổ, rất thích hợp trong những bữa cơm mùa hè của chúng ta. Phương pháp chế biến cũng đơn giản, an toàn nhất là nấu với nước xương hầm khi nước sôi cho giò sống vào, đợi giò nổi lên là chín, cho tiếp hoa thiên lý, rồi cho gia vị (mắm, muối, hạt tiêu…) đủ dùng.

Biện pháp 2: Canh cua hoa thiên lý

Biện pháp làm cua và nấu cũng giống các loại canh cua khác, chỉ thay những loại rau thông thường bằng hoa thiên lí. Đun canh cua sôi, rồi thả hoa thiên lí vào, đun sôi lại, cho gia vị đủ sử dụng.

Kỹ thuật 3: Hoa thiên lý xào thịt bò

Với hoa thiên lý thì bạn có thể sử dụng điều trị trĩ bằng phương pháp thêm vào thực đơn hằng ngày như xào với thịt bò có tác dụng khá tốt,… những món ăn này có tác dụng làm giảm những triệu chứng của nhóm bệnh trĩ và tăng cường sức khỏe, hạn chế cảm giác mệt mỏi hiệu quả.

Làm thế nào để phòng tránh và chữa bệnh đi cầu ra máu ?

Mắc phải nếu đi cầu ra máu, chắc hẳn không ai là không hoảng và và sợ hãi về triệu chứng mà mình đang gặp phải. Cơ bản tại điều đó, dưới đây sẽ là một vài chia sẻ về cách phòng tránh và chữa bệnh nỗi lo đi cầu ra máu này. Giúp các đối tượng chưa mắc phải có thể phòng tránh và đối tượng gặp phải biết được một vài lưu ý hữu ích sau đây:

Chế độ ăn uống khoa học:

Uống có nhiều nước chủ yếu là nguyên tắc đầu tiên trong việc lập ra một chế độ ăn uống khoa học, vì nước có thể làm mềm phân và giúp cho đường ruột, trực tràng – hậu môn được bôi trơn mà từ đó việc đại tiện trở nên mượt mà hơn.

Tăng việc cung cấp rau xanh trong thực đơn ăn uống hàng ngày (chất xơ). Giảm bớt chất đạm (thịt), đồ ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hay cà phê… Giúp tránh bị táo bón (là nguyên do tạo nên nhóm bệnh trĩ phổ biến).

Hạn chế việc ăn mặn (muối) hàng ngày, vì muối có tác dụng phụ là giữ nước trong cá thể người, khiến những tế bào và tĩnh mạch bị căng phồng mà làm cho hiện tượng đi cầu ra máu lý do vì bệnh trĩ sẽ trở nên tệ hơn.


Không nên cố sức rặn mạnh khi đại tiện:

Đây được xem là một thói quen không tốt khi hầu như mọi người đầu mắc phải khi đi đại tiện. Thói quen xấu này cần được chấn chỉnh ngay lập tức, bởi nó rất có hại cho hậu môn vì sẽ tạo áp lực lên những tĩnh mạch và dần gây nên sự tạo thành của những búi trĩ.

Không nhịn việc đại tiện:

Tập thói quen “đi nặng” mỗi ngày, không được cố nhịn do điều đó sẽ khiến phân bị vón thành cục to mà gây nên hiện trạng đi cầu ra máu, tại áp lực quá lớn của khối phân đè nén lên tĩnh mạch thành hậu môn và dẫn đến nứt kẽ hoặc bệnh lý trĩ.

Cần vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn sau khi đi đại tiện để tránh việc viêm nhiễm các tạp khuẩn dẫn đến hại, viêm ống hậu môn, nhiễm trùng tại vệ sinh thấp.

Dành thời kỳ cho vận động khả năng chất:

Việc ngồi lâu, đứng lâu trong số đông giờ đồng hồ như nghề giáo, giới văn phòng… Sẽ khiến vùng thắt eo và tĩnh mạch hậu môn bị đè nén, vùng cơ thắt trực tràng - hậu môn kém hoạt động dẫn đến căn bệnh trĩ và đại tiện không được dễ dàng.

Cần dành thời gian để hoạt động thể chất như tập thể dục, lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân. Giúp thúc đẩy lưu thống máu được thành công mà từ đó hạn chế được việc đi cầu ra máu do phân cứng hoặc các nguyên do khác.

Tránh căng thẳng và phiền muộn:

Tâm trạng thường xuyên lâm vào căng thẳng, stress, mất ngủ, bức bối hay bực dọc… vì bộn bề của đời sống mang lại cơ bản là yếu tố đen tối khiến cho sự hoạt động của hệ tiêu hóa hoạt đồng dần thấp hơn.

Khi cổ máy tiêu hóa của bản thân không còn vận hành trơn tru, thì rất dễ dàng tạo nên nếu táo bón. Táo bón cũng chính là lý do phổ biến của việc bắt nguồn những búi trĩ mà gây nên đi cầu ra máu.