Tình trạng đau đầu khi mang thai ở mẹ bầu thường gặp ở giai đoạn đầu hoặc cuối thai kỳ. Cơn đau đầu kéo dài khiến bà bầu khó chịu, mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bài viết dưới đây Green Field Spa sẽ chia sẻ đến mọi người chứng đau đầu khi mang thai và cách giảm đau hiệu quả.


>>> Xem ngay cách chăm sóc bầu 3 tháng đầu đảm bảo bé có thể phát triển tốt nhất, tránh những nguy hiểm ảnh hưởng đến trẻ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

1. Vì sao mẹ bầu bị đau đầu khi mang thai?

Cơ thể phụ nữ mang thai thường có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự thay đổi về nồng độ hormone, điều này gây ra nhiều triệu chứng đặc biệt đau đầu. Đau đầu khi mang thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ là biểu hiện của sự thay đổi cơ thể ở người phụ nữ.

Trên thực tế có hơn 80% mẹ bầu có dấu hiệu đau đầu khi mang thai và có đến 58% thai phụ bị đau nửa đầu trong 3 tháng đầu thai kỳ. Với các dấu hiệu như đau nhói đầu, đau một bên kèm theo buồn nôn và nôn.

Có những mẹ bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ sẽ thấy tăng cân nhanh chóng do trọng lượng của em bé tăng nhanh, do quá trình lưu thông máu toàn cơ thể cũng như hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Do mẹ bầu bị thiếu máu dẫn truyền lên não sẽ gây ra đau đầu ở mẹ bầu khi mang thai.


>>> Tham khảo ngay kiến thức chăm sóc bầu 3 tháng giữa và chăm sóc bà mẹ mang thai 3 tháng cuối giúp bé yêu phát triển mọi mặt về hính dáng,các cơ quan trong cơ thể và não bộ, đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu trong quá trình sinh

Nhiều mẹ bầu có thói quen không tốt như ít uống nước, không ăn uống đúng bữa gây ra tình trạng hạ đường huyết gây đau đầu khi mang thai. Thường xuyên thức khuya, sử dụng các đồ uống có chất kích thích cũng gây căng thẳng thần kinh, thiếu ngủ dẫn đến đau đầu.

Môi trường sống của mẹ bầu là một nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu khi mang thai. Thường xuyên mẹ bầu sống trong môi trường nhiều tiếng ồn dễ khiến tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, khó ngủ và cảm thấy đau đầu.

Có những mẹ bầu chỉ xuất hiện duy nhất tình trạng đau đầu, không kèm theo bất cứ triệu chứng nào khác. Thế nhưng, chị em cần chú ý vấn đề này vì mẹ bầu ở tuần thứ 24-26 thường có triệu chứng của tiền sản giật là nguyên nhân trực tiếp gây nên các cơn đau đầu khi mang thai.

Nếu tình trạng đau đầu kèm theo những triệu chứng như: sự bất thường trong nước tiểu, thay đổi thị giác hay những vấn đề bất thường ở gan, thận thì thai phụ cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác.

2. Đau đầu khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Các cơn đau đầu nhẹ khi mang thai sẽ biến mất, đặc biệt là khi bà bầu bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ, hoặc sau khi sinh xong. Mẹ bầu có thể yên tâm về tình trạng này.


Thế nhưng, tình trạng đau đầu khi mang thai trở nên trầm trọng khiến các mẹ bầu khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của mẹ bầu, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi trong thai kỳ. Vậy nên, chị em cần theo dõi cơn đau đầu của mình để biết cách điều trị hiệu quả, chấm dứt cơn đau sớm nhất.

Có những trường hợp mẹ bầu bị đau đầu dữ dội khi mang thai có thể là nguồn cơn của một số bệnh nguy hiểm như tiền sản giật ở thai phụ. Đặc biệt là đối với sản phụ ngoài 35 tuổi, vậy nên mẹ bầu cần được theo dõi sức khỏe thai kỳ thường xuyên.

3. Cách làm giảm cơn đau đầu khi mang thai

Mẹ bầu cần ngủ đủ giấc từ 7-10h/ngày, bởi mẹ bầu cần được ngủ nhiều hơn, đặc biệt là khi bị đau đầu lúc mang thai, thế nhưng ngủ trưa không nên quá 1 tiếng tránh mệt mỏi vào buổi chiều. Khi ngủ cần được yên tĩnh, không bị làm phiền bởi tiếng ồn, hoặc các thiết bị điện tử.


• Nên đắp khăn mát khi nghỉ ngơi, ngủ để giảm cơn đau đầu khi mang thai một cách từ từ, hiệu quả.
• Tắm nước ấm là cách giảm đau đầu khi mang thai nhanh chóng cho mẹ bầu. Thế nhưng, không tắm nước quá nóng hay quá lâu.
• Mẹ bầu cần bổ sung chế độ ăn dinh dưỡng và hợp lý. giúp mẹ bầu giảm nhanh chóng giảm cơn đau đầu khi mang thai. Mẹ bầu có thể chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày để tránh bị đói khi mang thai gây hạ đường huyết dẫn đến đau đầu.
• Mẹ bầu nên uống đủ lượng nước hàng ngày, có thể uống nước lọc, nước ép trái cây tươi... hạn chế các loại đồ uống có ga, nước ép trái cây đóng chai, thịt chế biến sẵn, socola,...
• Mẹ bầu cần được nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý giúp cho tinh thần mẹ được thoải mái, giảm tần suất gặp phải các cơn đau đầu trong suốt thai kỳ. Kết hợp việc massage đúng cách vùng đầu bị đau, massage vùng vai gáy, gan bàn chân...giúp lưu thông máu và giảm đau đầu hiệu quả hơn.
• Mẹ bầu hãy hạn chế các chất kích thích tránh căng thẳng thần.kinh và có giấc ngủ ngon hơn, giảm cơn đau đầu hiệu quả.
• Bổ sung các loại thực phẩm như sữa tươi, anh đào, dậu trắng, khoai tây... giúp giảm đau đầu khi mang thai hiệu quả hơn. Bổ sung thực phẩm giàu sắt như rau chân vịt, mía, bông cải xanh cũng rất tốt cho lưu thông máu lên não, giảm đau đầu.
• Mẹ bầu tập thể dục đều đặn giúp cơ thể được lưu thông, thoải mái, giảm bớt áp lực cho mẹ bầu khi bị đau đầu. Mẹ bầu nên tập Yoga, đi bộ, bơi lội, ngồi thiền...cũng đều rất tốt cho sức khỏe.
• Uống thuốc giảm đau dưới sự chỉ định, khám của bác sĩ sản khoa, bác sĩ chuyên khoa

>>> Mách bạn kiến thức chăm sóc bầu sau khi sinh đảm bảo sức khỏe mẹ bé sau sinh tốt nhất, giúp mẹ có nhiều thời gian chăm sóc bé, giúp mẹ và bé phát triển toàn diện nhât.