Giá đất ngày một tăng cùng với chi phí đầu tư cho các thiết bị như máy tính, máy in, máy chiếu... rất tốn kém khiến các công ty và cá nhân ở trong nước tìm tới hình thức thuê chung nhau địa chỉ giao dịch cùng với chi phí chưa được đến 1 triệu đồng hàng tháng.

Nguyễn Trúc Sinh, 27 tuổi, kể lại quá trình rất khó khăn hình thành văn phòng của bản thân. Anh cùng với 3 người bạn góp chung vốn tạo công ty riêng về thiết kế website từ cách đây hơn 1 năm. Họ cần có một không gian nhỏ dùng để giao dịch dù cả 4 vẫn đã làm thuê cho các công ty phần mềm khác nhau trong giờ hành chính.


Mặc dù chẳng ai có được thời giờ ngồi ở đó nhưng bọn tôi vẫn buộc phải tốn 2,5 triệu hàng tháng dùng để thuê nhà 2 tầng, rồi sưa sang nội thất, thêm bàn ghế, pc, máy fax, lắp đặt Internet và thuê một người canh mobile, tiếp khách và dọn dẹp. Tổng chi phí lên tới quá 100 triệu đồng, Sinh cho biết.

Tuy như vậy, chỉ được 7 tháng thì chủ tòa nhà đòi kết thúc hợp đồng. Bàn ghế, máy tính đành phải xếp trong kho và 4 người lại phải cố gắng xới tung nhiều website rao vặt để tìm tìm văn phòng cho thuê quận 1. Mệt mỏi, họ tìm tới loại hình chia sẻ văn phòng hay cũng gọi là văn phòng ảo (virtual office).

Chỉ với một khoản tiền nhỏ hằng tháng, chúng tôi đã có một địa chỉ 'đẹp', môi trường làm việc đúng như mong đợi với đường điện thoại riêng, đường truyền tốc độ cao, lễ tân đón khách sẵn có... mà không cần phải thuê thêm nhân viên nào khác.

Ở trên rất nhiều trang tin mua bán, người ta rất dễ nhìn thấy những tin tức rao vặt như Địa điểm và kiến trúc phù hợp làm văn phòng đại diện. Bạn không phải bỏ chi phí thuê mặt bằng trang trí nội thất và trang bị thiết bị công nghệ và viễn thông mà được dùng ngay tại công ty của tôi như máy tính, máy photocopy, scanner, Internet, cafe... hoặc là Cần tìm văn phòng ảo ở tại quận Tân Bình (TP HCM). Kiến nghị hình thức sang trọng, có phòng họp, tủ hồ sơ, số liên lạc cá nhân, có thêm thư ký trả lời mobile và fax...

Nhu cầu của người dùng rất lớn nhưng ở Hà Nội chỉ tồn tại hình thức thuê địa chỉ giao dịch thuần túy. Sau đó đăng ký, doanh nghiệp sẽ sở hữu địa chỉ ở một căn nhà lớn với biển hiệu công ty, số máy lẻ, trang thiết bị cơ bản và phòng họp 6-10 người. Nếu như gọi điện hoặc là tới văn phòng, đối tác của công ty sẽ có lễ tân tiếp đón với danh nghĩa doanh nghiệp. Một đơn vị chuyên về dịch vụ này ở 101A Láng Hạ cho hay mỗi tháng họ có được 4-5 khách hàng thuê với chi phí dao động 50-100 USD.

Trong khi đó, mô hình văn phòng chia sẽ kết hợp công nghệ thông tin hiện đại và sang trọng bắt đầu được ưa chuộng tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Huỳnh Quang Việt, Giám đốc Công ty IncomNet, mới chỉ sau 2 tháng thử nghiệm, cho thuê phòng làm việc G-Office của họ tại toà nhà Indochina (quận 1) đang gây chú ý gần 100 quý khách hàng.
Nếu doanh nghiệp cần không gian làm việc hay gặp gỡ khách hàng, G-Office sẽ cung cấp phòng họp cao cấp với nhiều thiết bị hi-tech chuyên phục vụ hội nghị. Ngoài ra, lúc có bản fax tới, hệ thống sẽ tự động chuyển thành tệp tin tức và gửi vào địa chỉ e-mail của quý khách hàng để họ có khả năng đọc ở bất kỳ nới nào.


Mô hình tìm văn phòng cho thuê tphcm thương mại khá hay này hợp với doanh nghiệp nước ngoài đã và đang mong muốn tìm hiểu về thị trường Nước ta, các nhóm làm việc theo dự án, những cá nhân độc lập và đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập không mong muốn tốn thời gian, tiền bạc vào những khâu như công chứng giấy tờ thuê nhà, sửa chữa mặt bằng, mua sắm và lắp đặt thiết bị, an ninh...,